Mơ màng tý

Khi tiếng trống trường cất lên những tiếng giòn giã cuối cùng sau đó tạm gác nghỉ, những chú ve kêu râm rang, học sinh được nghỉ học báo hiệu mùa hè đã về là lúc hoa phượng nở rộ.
Cùng Hoa Tươi Sài Gòn Tản Mạn đôi chút mùa Hè về nhớ đến loài hoa tuổi học trò, loài hoa đã đi vào thơ ca, hội hoa đó là hoa phượng vĩ.
Hè về nhớ đến loài hoa tuổi học trò

Khắp các con phố, tuyến đường ở Thành phố đến các con đường làng hay mái trường quê đang đón nhận những tia nắng oi ả và cái nóng nực ngày đầu hè là lúc hoa phượng đã nở khoe sắc.

Nhắc đến hoa phượng là nhắc đến tuổi thơ tháng năm học trò, nhắc đến mùa tan trường biết bao buồn vui kỉ niệm cho những lứa đôi, bạn học sắp rời xa mái trường cũ thân yêu, xa cô thầy, bè bạn.
Hè về nhớ đến loài hoa tuổi học trò

Từng chồi lá non xanh mởn được điểm xuyến trên nền trời xanh ngắt cùng với đó là những đóa hoa màu đỏ thắm tạo không gian thơ mộng và lãng mạng cho khung cảnh hè

Những chùm hoa xinh đẹp, sắc hoa rực rỡ giữa trưa hè, biểu trưng cho vẻ đẹp sắc sảo của thời thiếu nữ, sự rực rỡ của tuổi thanh xuân và tô điểm thêm nét đẹp cho tà áo trắng học trò.
Hè về nhớ đến loài hoa tuổi học trò

Nói đến hoa Phượng là nhớ về những ngày vô tư cắp sách đến trường, là những mùa hạ chia tay bè bạn, là những đêm hè cùng nhau quây quần trên bãi cỏ ngồi ngắm trăng sao. Đã có ai không một lần bứt cánh Phượng : nào ép cánh hoa vào vở, nào hái tặng người yêu chùm Phượng đỏ….

Cúi xuống nhặt cánh Phượng rơi, không ai không bùi ngùi nhớ lại những kỷ niệm của một thời áo trắng, vô tư cười, vô tư yêu, vô tư ca hát, vô tư cầm tay nhau mà không hề e ngại hay đỏ mặt.
Hè về nhớ đến loài hoa tuổi học trò

Không hiểu từ đâu lại có ý tưởng trồng hoa phượng ở trường học, cũng không biết từ đâu hoa phượng lại được chọn là loài hoa của tuổi học trò nhưng người ta chỉ luôn nhắc nhau rằng khi hoa phượng nở là lúc chia tay của niên học đã sắp gần kề.

Phượng tỏa hương khác với các loài hoa, nó hăng hăng, chua chua nhưng không gắt như trái me, trái sấu, mà man mác đượm một nỗi niềm hoài vọng xa xôi. Phượng vừa là sự khởi đầu, vừa là sự kết thúc.
Hè về nhớ đến loài hoa tuổi học trò

Khởi đầu cho đám học trò còn nhiều năm, kết thúc cho lứa học sinh ra trường. Bởi thế mà phượng mang tính cách của học trò, cũng hồn nhiên, sôi nổi, nồng nhiệt mà cũng không kém phần ưu tư…

Mùa phượng đến cũng nhanh, mà đi cũng nhanh như ta vừa chợp mắt mà trời đã sáng. Tuổi trẻ cũng vậy, chỉ khác hơn là mùa phượng còn trở lại những mùa sau, tuổi xanh của con người chỉ đến duy nhất một lần. Chúng ta phải làm gì để mùa phượng đi qua không nuối tiếc, tuổi xanh còn lại không trở nên vô nghĩa.
Hè về nhớ đến loài hoa tuổi học trò

Hoa phượng trở thành biểu tượng của những nỗi niềm lưu luyến, hoa mang sắc màu của những buổi hoàng hôn – màu đỏ thắm, làm cho góc sân trường bừng sáng những tia lửa của tình yêu thương.

Bùi ngùi, nuối tiếc, ngồi ngắm từng cánh phượng lả tả rơi, cảm thấy trong lòng một nổi niềm bâng khuâng khó tả. Nhìn màu đỏ thắm rực hồng của hoa phượng, ta mới thấy hết cái ấm nồng của mùa hạ, cái phập phồng của những kỳ thi.
Hè về nhớ đến loài hoa tuổi học trò

Có lẽ ai trong chúng ta lại không trải qua cái tuổi học trò và ít nhất không một lần ngân nga câu hát:

“Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng. / Em chở mùa hè của tôi đi đâu. / Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi mười tám. / Tuổi chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu”. Liệu rồi, hình ảnh “những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng” có dần trở thành cổ tích?

Cóp nhặt trên mạng

2 bình luận (+add yours?)

  1. hungdaubac
    Th5 23, 2015 @ 10:18:30

    Nhìn lũ trẻ bây giờ chuẩn bị cho “mùa chia tay” mà thấy nhớ lại ngày xưa.
    Chúng ta hồi ấy còn ngây thơ và rụt rè lắm… thiệt thòi hơn so với lũ con cháu bây giờ.
    GATO với chúng nó quá.
    10iLTK.74 ơi… cố gắng làm trẻ lại mình đi thôi .

    Trả lời

  2. Thuỷ 10i
    Th7 04, 2015 @ 20:38:09

    Chào các bạn, sao dạo này mọi người im lặng quá vậy nhỉ???? chẳng thấy ai lang thang trên mạng nữa à? Chắc các bạn mình bận đưa gđ đi nghỉ mát à?

    Trả lời

Bình luận về bài viết này