Vị tướng già

Tình quê hương vút thành thanh âm khúc quân hành ca

 Những ngày này, báo chí các kiểu đều tràn ngập ảnh Tướng Giáp, bất cứ ai là con dân nước Việt trong những ngày này đều nghĩ đến con người vĩ đại, người anh cả của QĐND Việt Nam.

 ab3

Không hiểu sao những ngày này, trong lòng mình cứ vang lên thanh âm bài hát: Hát mãi khúc quân hành.

Bất cứ một người CCB Việt nam nào đều có thể cất tiếng hát:

“Đời mình là một khúc quân hành

Đời mình là bài ca chiến sỹ .”

Và tôi cũng đã nhiều lần cất cao tiếng hát của mình, hòa tiếng hát của mình vào tiếng hát của đồng đội trong bao buổi ngồi nhớ lại thời đất nước còn chiến tranh, tôi gào lên (chứ không phải chỉ hát) một cách tự hào về những người lính, nhưng… sao những lúc ấy, chúng tôi chỉ biết gào lên mà không ai nhớ đến Người, người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Và những ngày này, thanh âm của khúc quân hành ấy lại cứ vang lên trong tôi, làm cho tôi chợt bừng tỉnh, và tôi chợt hiểu, người xứng đáng nhất, đại diện cho hình ảnh người lính trong bài hát ấy, chính là Người, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vĩ đại .

Đã có bao nhiêu sách báo nói về Người, đã có bao nhiều hội thảo về tướng Giáp, nhưng hình như tôi chưa thấy một bài hát nào nói về Người, nói về con người tướng Giáp cụ thể (hoặc có thể đã có, nhưng không mấy người biết) .

“Mãi mãi lòng chúng ta, ca bài ca người lính

Mãi mãi lòng chúng ta, vẫn hát khúc quân hành ca .”

Cả cuộc đời của Người như một khúc quân hành, luôn luôn thúc giục ta tiến tới, trong những ngày này, nhớ đến Người, tôi lại cảm giác như Người vẫn đang giục chúng ta tiếp bước quân hành.

Tôi đã hiểu, sao trong tôi cứ luôn luôn vang lên thanh âm khúc quân hành.

Đấy chính là bài ca về Người, chỉ có Người mới có thể có trong bất cứ hình ảnh về người chiến sỹ nào, Người bình dị như bao người lính của mình, nhưng Người cũng vĩ đại như bao người lính của mình.

“Ta yêu sao, làng quê non nước mình

Tình quê hương vút thành thanh âm khúc quân hành ca.”

Câu kết của bài hát như xoáy vào trong tôi: tình quê hương vút thành thanh âm khúc quân hành ca.

Vâng, đời Người như một khúc quân hành và cả làng quê non nước mình như đã gửi gắm tình yêu của mình để vút thành một thanh âm ca ngợi cuộc đời Người.

Tình quê hương vút thành thanh âm khúc quân hành ca.

2 phản hồi (+add yours?)

  1. hungdaubac
    Oct 11, 2013 @ 14:05:37

    Vâng, khi viết bài này, tôi chỉ biết thốt lên:
    Tình quê hương vút thành thanh âm khúc quân hành ca.
    để tỏ lòng biết ơn Người

    Trả lời

  2. hungdaubac
    Oct 14, 2013 @ 11:11:48

    Lại có kẻ mạo danh Hùng vàng để viết thư linh tinh gửi các bạn trong lớp.
    Kẻ này đã từng bị Quang sư vạch rõ sự gian dối trong địa chỉ của hộp thư hắn sử dụng.
    Mong các bạn trong lớp hiểu, đó không phải là Hùng vàng.

    Trả lời

Gửi phản hồi

